AcDieu225
Co Vang amazon Tammy

Free Hit Counters
Web Site Hit Counters

Khách viếng thăm

Translate

Powered by Translate

cam-on-anh_TPB (2).jpg

Điểm Tin Thứ Ba 11.12.2018

Anh Tuấn Phạm

image


BREAKING NEWS

VNTB - Chế độ độc tài phong kiến và cộng sản: giống và khác (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) - Hiện nay trên thế giới vẫn còn một số chế độ độc tài ở mức độ khác nhau trong đó có loại chế độ độc tài toàn trị cộng sản. Chế độ này có nhiều sự giống và khác chế độ độc tài phong kiến là chế độ phổ biến trên thế giới cho đến thế kỷ 20. Nay thử so sánh giữa hai chế độ này. Giống. - Điểm chung quan trọng nhất mang tính chi phối các đặc điểm chế độ độc tài phong kiến và cộng sản toàn trị là nhà cầm quyền không do dân bầu ra mà do chiến thắng quân sự hoặc tranh cướp hoà bình giành được.

Đe dọa sử dụng sức mạnh hải quân Trung Quốc, khả năng tới đâu? (RFA) - Viện trưởng Viện An toàn và hợp tác biển nói rằng Trung Quốc nên điều tàu chiến vào các vùng biển mà ông gọi là lãnh hải của Trung Quốc ở Biển Đông, để ngăn chận và đâm vào tàu chiến Mỹ nếu các tàu chiến này thực hiện cái gọi là chiến dịch Tự do hàng hải, xâm phạm lãnh hải Trung Quốc.

Giới chức quân đội Trung Quốc đòi tấn công tàu Mỹ đến Biển Đông (VOA) - Một quan chức cấp cao của quân đội Trung Quốc thúc giục hải quân nước này dùng vũ lực để ngăn chặn các hành động của Mỹ trên Biển Đông khi phát biểu tại một hội nghị cuối tuần qua ở Bắc Kinh

Người Trung Quốc mua đất tại TPHCM tăng đột biến (RFA) - Trong 9 tháng đầu năm 2018, khách hàng Trung Quốc đã mua 31% lượng bất động sản bán ra tại thành phố Hồ Chí Minh, theo số liệu do công ty nghiên cứu thị trường CBRE cung cấp hôm 11/12.

Nâng cao dân trí – Giới thiệu tóm tắt sách "Tại sao các quốc gia thất bại" (Đoạn 5) (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Lý thuyết do hai kinh tế gia hàng đầu Daron Acemoglu và Jemes A. Robinson đề xuất trong cuốn sách nổi tiếng Tại sao các quốc gia thất bại (Why Nations Fail) (hai bản dịch khác nhau của Nguyễn Quang A – trên mạng – và Nguyễn Thị Kim Chi – NXB Trẻ) tưởng chừng như đơn giản so với bộ sách Tư bản của K. Marx giải thích mọi biến động kinh tế trong xã hội bằng đấu tranh giai cấp. Nhưng đó là một lý thuyết ...

Công an VN truy nã 2 người "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền" (RFA) - Công an tỉnh Thanh Hóa và Quảng Ngãi xác nhận qua điện thoại với Đài Á Châu Tự Do về việc đang truy nã nhà hoạt động Nguyễn Văn Tráng và cựu Thượng úy quân đội nhân dân Việt Nam Lê Văn Thương với cáo buộc "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo điều 109 Bộ luật hình sự năm 2015.

Ba nhà hoạt động Việt được vinh danh nhân Ngày Nhân quyền Quốc tế (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Ba nhà hoạt động ở Việt Nam vừa được vinh danh về "những đóng góp quan trọng" của họ cho nhân quyền tại một buổi lễ diễn ra hồi chiều ngày 9/12 ở thành phố Westminster, California. Đứng ra tổ chức buổi lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Nhân quyền Quốc tế, cũng là Ngày Tù nhân Lương tâm Việt Nam, là Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam và Hội Ái ...

Giải Nhân quyền Việt Nam: người Việt hải ngoại bày tỏ đoàn kết với các hoạt động ở quê nhà (RFA) - Giải Nhân Quyền Việt Nam thành lập từ năm 2002 được trao tặng hàng năm. Cho đến nay đã có 42 cá nhân và 3 tổ chức có những đóng góp xuất sắc và có nhiều ảnh hưởng đến các phong trào đấu tranh cho công lý và nhân quyền tại Việt Nam được nhận giải.

Bà Thúy Nga hiện đang bị tù, được trao giải Nhân quyền Lê Đình Lượng (BBC) - Tù nhân chính trị Thúy Nga vừa được trao Giải thưởng Nhân quyền Lê Đình Lượng năm 2018 do đảng Việt Tân khởi xướng.

Hỏi và Đáp về Phong trào Dân chủ (bài 7) (RFABLOG) -Câu hỏi: Hoạt động đấu tranh dân chủ có phải là (có đồng nghĩa với) hoạt động chính trị không?Trả lời: Không phải, hoạt động đấu tranh dân chủ không đồng nghĩa với hoạt động chính trị, thậm chí hai vấn đề không hề liên quan tới nhau.Câu hỏi: Xin phân biệt ngắn gọn, khác biệt cơ bản của hai loại hoạt động này?Trả lời: Hoạt động đấu tranh dân chủ, theo nghĩa rộng nhất của từ này, bao gồm toàn bộ những hoạt động nhằm mục đích cuối cùng là dân chủ hóa đất nước

VNTB - Sao lại cản trở chút quà Xuân cho người TPB VNCH? (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Cuối tháng 12 này, Phòng Công lý và Hòa bình thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn tổ chức buổi lễ tặng quà Xuân 2019 cho các ông thương phế binh của Việt Nam Cộng Hòa (TPB VNCH). Nhiều thân nhân của các ông TPB cho biết họ đã được công an khu vực nơi cư trú đến tận nhà 'khuyên' rằng không nên nhận tiền bạc, quà cáp từ Nhà Thờ, vì dễ bị 'thế lực xấu' lợi dụng. Không ít người đã sợ hãi đúng như tác giả Hoa Nghi đã viết: "Xiềng xích ở Việt Nam khiến một nhóm dân Việt Nam trở nên mù quáng đến khó tin, họ từ chối sự minh bạch và tự do".

Về công văn cấm học sinh vui Giáng sinh 2018: "Họ quyết tâm không buông tha cho người dân được tự do" (RFABLOG) -Mùa Giáng Sinh năm 2018 sẽ thật khó quên với câu chuyện các trường học ở Sài Gòn đột nhiên nhận được công văn yêu cầu không được tổ chức hay tham gia vui chơi Lễ Giáng Sinh. Dù công văn này bị rút lại ngay trong ngày 6/12, vài tiếng đồng hồ khi bị tiết lộ trên mạng xã hội, nhưng có cái gì đó bất an vẫn lưu lại trong lòng hàng triệu người về một đất nước hãnh tiến "có bao giờ được như thế này đâu?"

VNTB - Truyền thông đóng vai trò gì trong giải phương trình X? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Không phải 'Quan làm báo', càng không phải 'Chân dung quyền lực', phương trình X có thể sẽ được giải bằng truyền thông Facebooker với báo chí chính thống? Sau khi Bắc Hà bị bắt tại Campuchia, mà nguồn tin đi đến sớm nhất là một Facebooker Phạm Việt Thắng (người làm báo bên Lao Động Nghệ An), nhiều người tin rằng, những người tin này là cố tình tuồn ra để định hướng dư luận, và cho tập làm quen dần với thông tin nhạy cảm, tránh những cú sốc trong hệ thống ngân hàng.

Cựu tổng giám đốc Vinashin Trương Văn Tuyến bị bắt (BBC) - Cựu tổng giám đốc Vinashin Trương Văn Tuyến và phó tổng giám đốc SBIC Phạm Thanh Sơn vừa bị bắt.

Luật mới: Lực lượng Công an sẽ có tối đa 199 tướng (RFA) - Luật Công an nhân dân sửa đổi của Việt Nam quy định lực lượng Công an sẽ có tối đa 199 tướng và Giám đốc công an địa phương là đơn hành chính cấp tỉnh loại 1 có trần quân hàm thiếu tướng với số lượng không quá 11.

Chính quyền TP.HCM thu hồi khu 'đất vàng' Lê Duẩn (RFA) - Khu đất ở số 8 – 12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, Quận 1 bị thu hồi vì liên quan đến những sai phạm về quản lý đất đai của lãnh đạo UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011 – 2015, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Khai thác Bán đảo Sơn Trà ra sao? (RFA) - Bán đảo Sơn Trà từ bao đời nay được xem là 'tấm bình phong' cho thành phố biển Đà Nẵng. Bên cạnh đó đây còn là cứ điểm quốc phòng quan trọng của Việt Nam.

Cảnh sát Châu Âu phá đường dây buôn người Việt Nam (RFA) - Những kẻ buôn người đã sử dụng hệ thống tinh vi để tuồn người Việt vào Châu Âu. Những người Việt này thường được chia ra làm những nhóm từ 6 đến 12 người và do một người trong nhóm buôn người biết nói tiếng Anh đứng đầu.

Ít nhất 9 người chết và mất tích do mưa lũ ở miền Trung (RFA) - Theo Ủy ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến 1 giờ 30 ngày 11 tháng 12 năm 2018, mưa lũ tại các tỉnh miền Trung đã làm 5 người chết và 4 người mất tích.

Đà Nẵng: Ngập lụt do lỗi quy hoạch (RFA) - Đợt mưa tầm tã và liên mấy ngày qua khiến thành phố Đà Nẵng và thành phố Hội An ngập trong biển nước. Đâu là nguyên nhân của tình trạng ngập úng và đâu là hướng giải quyết khi mà đời sống cũng như cơ sở hạ tầng của hai thành phố biển này càng ngày càng phát triển theo đà đô thị hóa?

Gia Định Báo (BoxitVN) - Trần Văn Chi (*) (Bài thuyết trình ngày 8 tháng 12 năm 2018 tại "Triển lãm và hội thảo về Petrus Trương Vĩnh Ký") - 1. Mở. Từ khi Ngô Quyền giành độc lập (939), người Việt mượn chữ chữ Hán (chữ Nho) dùng trong hành chánh, học thuật, nhưng vẫn nói tiếng Việt. Chữ Nôm được ghi nhận chính thức xuất hiện vào thế kỷ 13 dưới triều Trần Nhân Tông (1278-1293). Đến thế kỷ 17 trở đi, một thứ chữ mới xuất hiện trở nên phổ thông và ngày đó người Việt gọi ...

Nguyễn Phú Trọng và Chu Hảo: Trận chiến còn tiếp diễn (BoxitVN) - Kiều Phong - Tuy đã kỷ luật được Chu Hảo và đuổi được vị giáo sư này ra khỏi đảng cộng sản Việt Nam do mình kiểm soát, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn không tìm được cách nào để thu hồi những cuốn sách do nhà xuất bản Tri Thức và giáo sư Chu Hảo đã in ra. Chu Hảo - giám đốc kiêm tổng biên tập nhà xuất bản Tri Thức, cũng là một trí thức du học từ Liên Xô về như ông Nguyễn Phú Trọng - tổng ...

Chuyên gia: 70% ngân sách để chi thường xuyên 'quá cao, không lành mạnh' (VOA) - Chi ngân sách nhà nước của Việt Nam trong 11 tháng vừa qua của năm nay vượt trên 1,21 triệu tỷ đồng (tương đương hơn 54,5 tỷ đô la)

Tiết lộ mức tăng lương cho Chủ tịch nước, Thủ tướng Việt Nam (VOA) - Với mức lương vừa được Quốc hội phê chuẩn tăng lên từ 1,25 – 1,3 triệu đồng/tháng, các chức vụ lãnh đạo cao nhất của Việt Nam như chủ tịch nước, thủ tướng chính phủ vào năm 2019 vẫn chưa đến 20 triệu đồng/tháng

Ủy viên bộ chính trị Trương Thị Mai đi Mỹ làm gì? (VOABLOG) - Hoàn toàn chẳng có một dấu ấn nào đọng lại sau chuyến 'đi chơi' ở Hoa Kỳ của Ủy viên bộ chính trị kiêm Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai từ ngày 29/11 đến 1/12 năm 2018.

Phó Thủ tướng: Những người gây rối khi cổ động bóng đá cần bị xử lý nghiêm (RFA) - Bộ Công An sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ việc có hành vi quá khích, gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông khi cỗ vũ bóng đá ở nơi công cộng.

Việt Nam bị chủ nhà Malaysia cầm hòa, HLV Park thất vọng (VOA) - Đội tuyển Việt Nam bị chủ nhà Malaysia gỡ lại hai bàn để cầm hòa 2-2 trong trận lượt đi trận chung kết AFF Cup tại Bukit Jalil tối 11/12 và làm huấn luyện viên Park Hang-seo thất vọng

AFF Cup 2018: Việt Nam 'cầm vàng lại để vàng rơi' gây nuối tiếc (BBC) - Trận chung kết lượt đi ở Malaysia khép lại với sự nuối tiếc lớn khi Việt Nam đánh mất lợi thế dẫn trước hai bàn, theo bình luận từ TPHCM.

AFF Cup: Nghĩ về bóng đá và ước vọng tuổi trẻ Việt Nam (BBC) - Nhân AFF Cup, ý kiến chia sẻ suy nghĩ về trái bóng tròn, thời tuổi trẻ miền Nam và lòng yêu nước mãnh liệt.

Nhà báo Thái Lan: Việt Nam 'sẽ vô địch AFF Cup 2018' (BBC) - VN hòa Malaysia 2-2 trên sân Bukit Jalil. Một nhà báo Thái Lan dự đoán Việt Nam sẽ vô địch AFF Cup 2018.

Hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ tại Đà Nẵng (VOA) - Ngày 11/12, Cơ quan Tìm kiếm Tù binh và Người mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DPAA) phối hợp cùng Văn phòng Tìm kiếm Người mất tích Việt Nam (VNOSMP) đã tổ chức lễ hồi hương 3 hài cốt quân nhân Mỹ tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng.

Miss Universe 2018: Ứng viên Việt Nam khoe trang phục 'bánh mì' (BBC) - Miss Universe 2018: Ứng viên Việt Nam trình bày váy và nón 'bánh mì' tại cuộc thi ở Chon Buri, Thái Lan.

TIN ĐỌC NHANH (RFI) -

Tại sao dân túy phất lên như diều gặp gió? (BoxitVN) - Vũ Ngọc Yên - Hai sự kiện chính trị trong năm 2016  làm nổi bật sự thành công của chủ nghĩa quốc gia dân túy  và  ảnh hưởng sâu sắc  đến chính trường quốc tế:  Vương quốc Anh rút  khỏi Liên minh Âu châu  qua cuộc trưng cầu dân ý Brexit  ngày 23.06.2016  và  Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ  ngày  08.11.2016 - Thương gia địa ốc Donald Trump trở thành Tổng Thống Mỹ  nhờ phiếu  cử tri đoàn (electoral college) mặc dù thua phiếu phổ thông (popular vote). Hai thành quả này đã làm hồi sinh các thây ...

Hiệp ước Di trú của Liên Hiệp Quốc được thông qua ở Maroc (RFI) - Ngày 10/12/2018, hơn 150 quốc gia trên thế giới đã thông qua Hiệp ước Di trú của Liên Hiệp Quốc sau 18 tháng đàm phán khó khăn và gay gắt. Văn kiện này còn chờ được phê chuẩn vào ngày 19/12 tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.

Liên hiệp quốc kỷ niệm 70 năm Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền (VOA) - Ngày 10/12, Liên hiệp quốc kỷ niệm 70 năm Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Đây là dịp để nhấn mạnh đến nhiều đột phá quan trọng của tài liệu cột mốc này của Liên hiệp quốc.

Hoa Vi : Mạnh Vãn Châu xin tại ngoại, tòa án Canada chưa quyết định (RFI) - Bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou), giám đốc tài chính Hoa Vi (Huawei), bị Canada bắt theo yêu cầu của Mỹ, hôm qua 10/11/2018 trước tòa án Vancouver đã xin được tại ngoại hầu tra vì lý do sức khỏe. Bà sẵn sàng giao nộp tất cả hộ chiếu, mang vòng điện tử và đóng 10 triệu euro tiền thế chân. Tòa án vẫn chưa quyết định, phiên tòa tiếp tục hôm nay.

Bà Mạnh Vãn Chu tái hầu tòa ở Canada (VOA) - Bà Mạnh Vãn Chu, Phó Chủ tịch Huawei, sẽ tái hầu tòa ở thành phố Vancouver vào 11/12, và thẩm phán sẽ đưa ra quyết định cuối cùng xem liệu bà có được tại ngoại hay không trong khi chờ thủ tục dẫn độ.

Hoa Vi: Tham vọng thống trị ngành viễn thông của Trung Quốc bị đe dọa (RFI) - Với vụ lãnh đạo cao cấp của Hoa Vi, tập đoàn viễn thông hàng đầu của Trung Quốc, bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ, kèm theo là một loạt những quyết định hạn chế sử dụng thiết bị của Hoa Vi đến từ các đồng minh của Hoa Kỳ, tham vọng thống trị công nghệ viễn thông của Trung Quốc đang bị đe dọa. Đây chính là thẩm định của nhiều chuyên gia phân tích được hãng tin Pháp AFP ngày 11/12/2018 trích dẫn.

Trung Quốc trả đũa, bắt một nhà cựu ngoại giao Canada (VOA) - Một nhà cựu ngoại giao Canada hiện là Cố vấn cấp cao đặc trách vùng Đông Bắc Á của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, đã bị bắt tại Trung Quốc, hai nguồn tin cho biết hôm 11/12.

Trung Quốc và Ấn Độ tập trận chung, bất đồng vẫn tiềm tàng (RFI) - Một năm rưỡi sau vụ đối đầu quân sự giữa hai bên tại vùng biên giới ở Himalaya, hôm nay 11/12/2018 Trung Quốc và Ấn Độ tiến hành cuộc tập trận chung kéo dài hai tuần tại Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên.

Những "con ngựa thành Troie" của Trung Quốc trong Liên Âu (RFI) - Trên đường về nước sau thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Achentina, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ghé Bồ Đào Nha. Ngày 05/12/2018, ông đã ký với chủ nhà thỏa thuận gắn kết quốc gia Nam Âu này vào mạng lưới Một Vành Đai, Một Con Đường mà Bắc Kinh đang xây dựng.

Apple phủ nhận lệnh cấm iPhone tại Trung Quốc trong vụ Qualcomm (BBC) - Apple cho biết tất cả các mẫu iPhone của họ vẫn được bán tại Trung Quốc trong khi Qualcomm nói tòa án Trung Quốc đã ra lệnh cấm.

Vụ bắt lãnh đạo của Huawei khiến Apple thành 'đích ngắm'? (BBC) - Trung Quốc cho rằng Mỹ bắt nạt hãng Huawei và có thể trả đũa, đưa các công ty công nghệ lớn của Mỹ vào tầm ngắm.

Thái Lan ấn định ngày bầu cử 24/2, dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị (VOA) - Hôm 11/12, chính phủ quân sự Thái Lan dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị để mở đường cho cuộc bầu cử dự kiến vào ngày 24/2/2019.

Mỹ ngưng tìm 5 Thủy quân lục chiến mất tích ở Nhật (VOA) - Quân đội Mỹ kết thúc cuộc tìm kiếm 5 binh sĩ thủy quân lục chiến bị mất tích ở ngoài khơi Nhật Bản, sau khi hai chiếc máy bay đâm vào nhau.

Mỹ chế tài 3 giới chức Triều Tiên vi phạm nhân quyền (VOA) - Ngày 10/12, Hoa Kỳ chế tài 3 giới chức Triều Tiên, trong đó có một phụ tá cao cấp của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un vì "vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và kiểm duyệt," Bộ Tài chánh Mỹ nói.

Thủ Tướng Anh vận động lãnh đạo EU giúp sửa đổi thỏa thuận Brexit (VOA) - Thủ tướng Anh ráo riết vận động các lãnh đạo EU giúp sửa đổi thỏa thuận Brexit trong nỗ lực cuối cùng nhằm cứu vãn thỏa thuận này, giữa lúc chiếc ghế thủ tướng của bà đang lung lay.

Thủ tướng Anh hoãn biểu quyết về thỏa thuận Brexit (VOA) - Thừa nhận đang đối mặt một sự thất bại thảm hại, Thủ tướng Anh Theresa May ngày 10/12 đột ngột hoãn cuộc biểu quyết tại Quốc hội về thỏa thuận Brexit, khiến kế hoạch của Anh muốn rời khỏi Liên hiệp Châu Âu rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Iran xác nhận tin thử tên lửa (VOA) - Hôm 11/12, một chỉ huy quân sự cấp cao thuộc Vệ binh Cách Mạng Iran xác nhận rằng gần đây chính quyền Tehran đã phóng thử tên lửa đạn đạo dù Hoa Kỳ kịch liệt phản đối.

Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc sắp rời chức, Trump cân nhắc người thay thế (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc dân biểu đảng Cộng hòa Mark Meadows, cựu cố vấn chiến dịch tranh cử David Bossie, và cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie cho vị trí Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc.

Pháp: Macron nhượng bộ, báo chí nghi ngờ, Áo Vàng hồi V (RFI) - Sau 4 hồi biểu dương lực lượng của phe Áo Vàng và một tháng im lặng, tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, cuối cùng tối hôm qua đã lên tiếng. Lời nhận lỗi và các biện pháp thông báo để « xoa dịu » cơn phẫn nộ của phe Áo Vàng của ông Macron được giới truyền thông Pháp hôm nay (11/12/2018) tập trung phân tích. Nhìn chung, các nhật báo lớn của Pháp đều nghi ngờ là các nhượng bộ của ông Macron có thể đáp ứng được mong đợi của những người phản đối.

Nga phủ nhận xúi giục Áo Vàng biểu tình tại Pháp (RFI) - Matxcơva bác bỏ cáo buộc đã đóng một vai trò trong phong trào Áo Vàng (Gilets Jaunes) tại Pháp hôm thứ Bảy 08/12/2018. Theo phát ngôn viên điện Kremlin, tất cả những thông tin về việc Nga kích động các cuộc biểu tình chống chính phủ Pháp đều là vu khống.

Nga đưa oanh tạc cơ chiến lược đến tập trận tại Venezuela (RFI) - Hôm qua, 10/12/2018, Nga đã cho hai oanh tạc cơ chiến lược Tu-160 hạ cánh xuống sân bay Caracas, thủ đô Venezuela, trong một động thái rõ ràng là nhằm thể hiện lập trường ủng hộ chính quyền Venezuela đương nhiệm của tổng thống Nicolas Maduro. Động thái này đã lập tức bị phía Mỹ phản đối.

Lạm phát tại Venezuela lên đến một triệu phần trăm (VOA) - Giá tiêu dùng tại Venezuela lên đến 1.300.000% vào tháng 11 năm nay, Quốc hội do phe đối lập kiểm soát cho biết vào ngày 10/12, giữa lúc siêu lạm phát và suy thoái tàn phá quốc gia thành viên của OPEC này.

Giáng sinh đến, du lịch phát triển mạnh tại Bethlehem (VOA) - Bethlehem đang trải qua một mùa Giáng sinh bận rộn chưa từng có trước đây, các khách sạn tại nơi Đức Chúa Giê-su ra đời hầu như không còn phòng trống, Bộ Du lịch Palestine cho biết hôm 10/12.

Trung Quốc: Đấu bò với kung fu (VOA) - Đấu sĩ quê ở Gia Hưng, Trung Quốc này sử dụng các động tác đấu vật với kỹ năng và tốc độ của môn kung fu để đối đầu với đối thủ nặng gấp năm lần trọng lượng của mình.

Cây Noel giá 2,6 triệu đô la (VOA) - Tiệm vàng Pro Aurum Company ở Đức mừng Giáng sinh 2018 với cây Noel làm bằng những đồng tiền vàng với một ngôi sao bằng vàng lớn ở trên ngọn.

Bí kíp có đủ tiền sống từ 30 tuổi mà không cần đi làm (BBC) - Trong thế giới mọi người đều vất vả làm việc, có một trào lưu đang giúp nhiều người có thể nghỉ hưu sớm để làm bất cứ gì họ mong muốn.

Bão tuyết khiến hai người chết tại Bắc Carolina, Mỹ (BBC) - Hai người thiệt mạng, hơn 300 ngàn người sống trong cảnh mất điện do bão tuyết tấn công các tiểu bang ở miền đông nam Hoa Kỳ.

Time vinh danh các phóng viên bị giết, bị tù là 'Nhân vật của Năm' (BBC) - Nhà báo Jamal Khashoggi và một loạt phóng viên 'theo đuổi tìm kiếm sự thật' được Time vinh danh là 'Nhân vật của năm 2018'.

 

up

AcDieu
Google Search:       
RFI
Nguoi_Viet
RFA
Quan_Su_VNCH
Quân Sử VNCH
Voa_tieng_Viet
msn
BBc_Tieng_Viet
Dan_lam_bao
Radio_VNHN

TIME